Giấy FCI là gì? Nó khác với giấy VKA dành cho chó như thế nào?

Tại sao những chú chó có chứng chỉ giấy FCI vẫn phải nhập tịch thông qua VKA? Giấy VKA cho chó có tương đương với giấy nhập khẩu cho chó không? Di chuyển qua các diễn đàn. Thú Cảnh thấy rất nhiều người muốn mua chó có giấy FCI và gièm pha giấy tờ VKA. Có người còn so sánh giữa giấy FCI héo và giấy VKA đỏ… Vậy đâu là sự thật, cùng tìm hiểu nhé!

Giấy FCI là gì? Nó khác với giấy VKA dành cho chó như thế nào?
Giấy FCI là gì? Nó khác với giấy VKA dành cho chó như thế nào?

1 Cái gọi là giấy FCI có tồn tại không?

Vui lòng đọc các quy tắc chăn nuôi FCI (Breeding Rules of the FCI) dưới đây. Nó nêu rõ rằng những con chó con sẽ được đăng ký bởi quốc gia nơi người chăn nuôi đang cư trú hợp pháp. Có nghĩa là, người chăn nuôi ở bất kỳ quốc gia nào cũng có thể đăng ký chó con ở đó.

Trừ khi quốc gia mà người chăn nuôi cư trú không có đại diện cho phả hệ tiêu chuẩn FCI. Khi đó, Breeder có thể chạy sang các quốc gia có chức năng này để “đăng ký cảm ơn”.

FCI không cấp giấy chứng nhận cho chó con mà đây là việc của các nước thành viên hoặc đối tác hợp đồng (Trước đây VKA là đối tác hợp đồng và trở thành thành viên dự bị của FCI từ ngày 07/11/2017). Như vậy, tất cả các giấy tờ chó theo tiêu chuẩn FCI đều được cấp từ các hiệp hội quốc gia, không có giấy nào được cấp trực tiếp từ FCI hoặc giấy nào cao cấp hơn giấy khác. Vì tất cả đều được FCI công nhận.

cho bi mu mau 0

FCI cũng tuyên bố rằng phả hệ chỉ được FCI công nhận về mặt xác nhận nguồn gốc chó thuần chủng. Như ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Thay vào đó, nó không có ý nghĩa gì về mặt chứng nhận chất lượng của con chó.

Vì vậy việc chó có giấy VKA không đẹp bằng chó có giấy nước khác là không chính xác. Tất cả phụ thuộc vào dòng dõi của nó và mức độ tốt của nó. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về gia phả và chăn nuôi tại đây để biết thêm chi tiết.

2 Giấy héo FCI thực tế là gì?

chogia3

Chứng chỉ FCI được cấp bởi thành viên FCI tại Nga, RKF. RKF là viết tắt của Russian Kynological Federation. Chức năng của RKF ở Nga tương tự như VKA ở Việt Nam. Giấy RKF và giấy VKA không khác nhau. Tương tự như giấy từ các nước thành viên, đối tác hợp đồng khác của FCI.

Như đã đề cập ở trên về việc phối giống chó con được cấp theo nơi cư trú của Người chăn nuôi. Và bởi nước sở tại. Đọc tiếp Nội quy chăn nuôi bạn cũng có thể thấy người ta quy định nếu Người chăn nuôi chuyển đi thì phải đăng ký “vận chuyển” sang nước mới. Và tất nhiên, chú chó cũng phải đi theo chủ. Nếu mọi người không quản lý con chó của bạn. Mà không biết gì về nó thì làm sao họ đẻ ra con đẻ của nó được. Vì vậy, có màn hình xuất và nhập.

3 Tại sao chó có chứng chỉ FCI vẫn phải nhập quốc tịch VKA?

Để có thể nhập chó vào VKA, bạn cần có Pediree xuất khẩu (Export Pedigree) do quốc gia quản lý chó đó cấp. Thông thường quốc gia mà Breeeder đang ở, trừ khi bạn mua và bán chó xuyên quốc gia. Giấy xuất khẩu là cơ sở để chứng minh chó đã được phép xuất khẩu ra khỏi nước sở tại để đưa sang nước khác quản lý.

dingo dong duong 1

Đây là cơ sở để nước tiếp nhận nhập vào sổ quản lý phả hệ của mình. Nếu không có Giấy chứng nhận xuất khẩu, con chó không thể được nhập khẩu vào nước khác. Cũng như nếu con chó không được nhập khẩu vào nước sở tại, hiệp hội địa phương không thể cấp Bảng kê cho những con chó nó sinh ra.

Vì vậy, nếu bạn cứ giữ chặt giấy FCI nhưng thực tế là Giấy xuất khẩu không được nhập khẩu, thì đã đến lúc bạn nên có một con chó con làm giấy. Ai sẽ cấp giấy chứng nhận cho chú cún con khi ngôi nhà cũ đã từ biệt bố mẹ nó bằng Xuất gia. Và ngôi nhà mới, bạn sẽ không cho cha mẹ của nó vào? Đọc đến đây, bạn vẫn nghĩ về giấy FCI giá trị cao hơn, con chó tốt hơn?

4 Làm thế nào để làm giấy VKA cho chó?

Nếu bạn muốn nhập quốc tịch cho VKA, bạn cần điền vào tờ khai nhập khẩu chó và gửi kèm theo Hồ sơ xuất khẩu của chó đến văn phòng của VKA. Địa chỉ hiện tại là 188C Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

chó con bị bệnh

Lưu ý: Chỉ có thể nhập quốc tịch Xuất thân Nhi đồng. Có các giấy tờ khác như Giấy chứng nhận đăng ký (Giấy chứng nhận đăng ký chó). Đây là điều mà một số nước như Thái Lan, Việt Nam không sử dụng loại giấy này. Hoặc Phả hệ thông thường (phả hệ trong nước không có chữ Xuất khẩu) sẽ không được nhập tịch. Phải liên hệ với nước sở tại để được cấp Giấy chứng nhận xuất khẩu sau đó nhập quốc tịch.

5 Các chứng chỉ VKAs, FCI có quan trọng không?

Nói một cách đơn giản, Giấy chứng nhận thuần chủng (CNTC) VKA và giấy FCI cho chúng ta 3 điều:

  • Khẳng định thuần chủng.
  • Đúng.
  • Bảo tồn giống.

Chó sủa nhiều

5.1 Khẳng định thuần chủng

Nhiều gia đình mới nuôi chó thường rất dễ tính trong việc chọn mua một chú chó. Hầu hết đều bị thu hút bởi những bức ảnh chụp mặt chó (chó dưới 2-3 tháng tuổi đều xinh xắn) hoặc vì giá rẻ. Các yếu tố thuần chủng như: màu lông, khung xương, kích thước, răng, tai, chân.

Thường không được chú ý. Vì vậy khi mua chó có giấy chứng nhận thuần chủng (rõ bố, mẹ) bạn sẽ không lo sau này chú chó bạn mua sẽ không quá to hay quá nhỏ hay có các yếu tố khác không đạt tiêu chuẩn.

5.2 Lợi ích của việc có chứng chỉ thuần chủng

Chó có giấy VKA và FCI sẽ mang lại nhiều lợi ích như: được đi thi Dog show. Có đặc tính và vi mạch để tránh tranh chấp khi mất hoặc mất chó. Trong nhiều trại đặc biệt khi đăng ký làm Giấy chứng nhận thuần chủng cho chó.

Ngoài ra còn được bảo hành 1 năm bệnh tật khi mua chó của trại. Ngoài ra, chó có Giấy chứng nhận thuần chủng có quyền xuất khẩu ra nước ngoài. Làm Giấy thông hành cho chó. Thường được sử dụng bởi những gia đình muốn định cư ở nước ngoài, hoặc dắt chó đi du lịch cùng.

anh cho th 51

Chúng ta có thể làm một phép so sánh nhỏ về giá ví dụ với Beagle: một chú chó lai không có giấy tờ có giá 8 đến 9 triệu và một chú chó đã đăng ký có giá 14 triệu (chênh lệch 5 triệu). Số tiền đó thực tế chỉ bằng tiền nuôi một chú chó trong khoảng 2-3 tháng.

Một con chó sống với tôi 13-15 năm có nhiều tiền để nuôi hơn là mua một con chó. Nếu bạn thực sự yêu quý và dành sự công bằng cho chú chó của mình, đừng ngần ngại với số tiền đó.

5.3 Bảo tồn giống

Hiện nay, ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều trung tâm bảo tồn giống chó. Các giống chó nhập vào Việt Nam thường do các cá nhân, Người nuôi tại nhà nhập về. Giấy chứng nhận thuần chủng sẽ đóng vai trò như một bản phả hệ để bạn có thể biết được cha mẹ của mình. Ông bà 3 đời nuôi chó và hướng tới sự bình đẳng cho loài chó ở Việt Nam.

anh cho th 50

Nếu chó không có Giấy chứng nhận thuần chủng như chứng chỉ VKA hoặc FCI, người mua có thể nhận được gì? Và phải làm sao khi mua chó không giấy tờ? Như tôi đã đề cập ở trên, bạn có thể tiết kiệm một số tiền để mua những thứ như lồng, dây xích, thức ăn đủ để cho chó ăn trong vòng 2-3 tháng. Tuy nhiên, những lợi ích và hoạt động với chó sẽ ít hơn. Những chú chó này thường thích hợp với những gia đình chỉ cần cho chó ăn và dẫn đi dạo hàng ngày.

Chúng ta, những người nuôi chó thuần chủng có thể bảo tồn và phát triển các giống chó tại Việt Nam một cách khỏe mạnh. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của loại giấy này.

Thú Cảnh chúc bạn và thú cưng luôn vui vẻ! 

Related Articles

Back to top button

789club

sunwin

Gọi Ngay