Cách xử lý khi mèo bị mất nước,rối loạn điện giải

Mèo bị mất nước là tình trạng thiếu chất lỏng nghiêm trọng, thường dẫn đến rối loạn cân bằng các chất điện giải: Na +, Cl-, K +. Khiến quá trình hấp thu và chuyển hóa của cơ thể bị ngưng trệ dẫn đến suy kiệt toàn thân và tử vong. Tình trạng mất nước ở mèo thường xảy ra ở những chú mèo bị bệnh. Hãy cùng Thú Cảnh tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị mèo mất nước qua bài viết dưới đây.

Cách xử lý khi mèo bị mất nước,rối loạn điện giải
Cách xử lý khi mèo bị mất nước,rối loạn điện giải

1 Mèo bị mất nước là gì?

Mất nước là tình trạng mất cân bằng điện giải (khoáng chất) và nước trong cơ thể. Nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho vật nuôi và con người. Nước rất cần thiết cho mèo, nó chiếm 80% trong cơ thể mèo. Nước cần thiết cho tất cả các quá trình sinh học bao gồm tuần hoàn, tiêu hóa và loại bỏ chất thải.

Do đó, tình trạng mất nước ở mèo ảnh hưởng đến toàn bộ vòng đời của chúng. Cần phải tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời. Tránh để tình trạng mất nước kéo dài gây nguy hiểm đến tính mạng của mèo.

2 Nguyên nhân mất nước ở mèo

Mất nước xảy ra khi lượng chất lỏng trong cơ thể mèo giảm xuống dưới mức bình thường. Điều này là do lượng nước giảm đột ngột. Nguyên nhân có thể là:

  • Thời tiết quá nóng, hoạt động của mèo nhiều hơn.
  • Mèo bị mắc kẹt ở một nơi sâu và kín.
  • Chú mèo bị chủ bỏ đói, không cung cấp nước uống đầy đủ.
  • Do mèo bị nôn, mèo bị tiêu chảy kéo dài do mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh Paleuopenia, bệnh do
  • ký sinh trùng Calicivirus.
  • Mèo bị mất nước do nhiễm giun sán.
  • Mèo mẹ bị bệnh hoặc chết sớm, để lại con non không có sữa.
  • Do mèo mắc các bệnh như rối loạn thận, ung thư, cường giáp, tiểu đường …
  • Mèo già và đang cho con bú có thể dễ bị mất nước.

Meo Birman 1

3 Dấu hiệu nhận biết mèo bị mất nước

Khi mèo bị mất nước, có nhiều dấu hiệu mà bạn có thể nhận ra ngay lập tức như:

  • Đôi mắt trũng sâu, trũng sâu.
  • Chán ăn, biếng ăn, biếng ăn.
  • Khô miệng, nướu và mũi.
  • Nước dãi ít hơn và chuyển thành dạng sệt, dính ở mép.
  • Mệt mỏi chán nản. Không có sức để di chuyển
  • Tăng nhịp tim, rối loạn tuần hoàn, loạn nhịp tim, huyết áp thấp
  • Giảm độ đàn hồi của da. Kéo da trên lưng mèo sẽ không trở lại vị trí ban đầu khi bạn thả nó ra. Da toàn thân nhăn nheo.
  • Mèo bị mất nước hoặc thở hổn hển.

4 Chăm sóc mèo con bị mất nước

4.1 Truyền dịch cho mèo

Nếu bạn nghi ngờ mèo của bạn bị mất nước, hãy đưa nó đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Bạn có thể phát hiện tình trạng mất nước tại nhà bằng cách nhẹ nhàng nâng da ở gáy hoặc giữa hai bả vai. Trừ khi mèo của bạn bị thừa cân nghiêm trọng hoặc quá gầy, da của chúng sẽ ngay lập tức trở lại vị trí bình thường.

Tuy nhiên, thông thường, các dấu hiệu mất nước có thể không rõ ràng. Chỉ có bác sĩ thú y mới có thể chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bác sĩ thú y sẽ truyền dịch qua đường tĩnh mạch hoặc dưới da và làm các xét nghiệm bổ sung nếu cần thiết. Nên truyền đủ dịch và chất điện giải qua đường tĩnh mạch. Tốt hơn là với dung dịch Lactated Ringer.

Trong trường hợp mèo mất nước nhẹ, mèo không bị nôn thì có thể bù nước bằng đường uống. Nếu mèo không uống được, hãy truyền 1 gói chất điện giải hòa tan ORESOLE với chính xác 1000ml nước, bơm bằng ống tiêm hoặc chai nhựa vào khoang miệng. Tốc độ bù nước là 4-8 ml / kg thể trọng trong 1 giờ, tùy thuộc vào mức độ mất nước.

4.2 Điều trị bệnh cho mèo

Mèo cần được điều trị nếu chúng bị mất nước do các bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng. Với mèo non, sau khi khỏi bệnh cần tẩy giun cho mèo. Thuốc tẩy giun cho mèo do bác sĩ thú y khuyên dùng bao gồm:

  • Thuốc tẩy giun cho mèo Bayer.
  • Thuốc tẩy giun cho mèo Zantel.

Bạn có thể mua các loại thuốc tẩy giun này tại các cửa hàng thú cưng Thú Cảnh trên toàn quốc. Hoàn thành việc tiêm phòng hàng năm cho mèo. Thực hiện đúng lịch tiêm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2605 meo me khong cham meo con

5 Thành phần của nước trong thức ăn cho mèo

Khi mèo tiêu thụ nhiều calo hơn và tạo ra nhiều chất thải trao đổi chất hơn, nó cần nhiều nước hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể. Nói chung, một con mèo trưởng thành nên uống một lượng nước tương đương (tính bằng mililit) với lượng kilocalories ăn mỗi ngày.

Thức ăn khô cho mèo chứa 7-12% nước. Thức ăn ướt đóng hộp có thể chứa 80% nước. Những chú mèo chỉ ăn thức ăn khô sẽ không bị ra nhiều nước như pate mèo hoặc nước sốt. Do đó, nếu sử dụng thức ăn khô, bạn cần để bát nước ngay bên cạnh bát đựng thức ăn của mèo. Tránh để mèo bị mất nước.

Hoặc bạn cũng có thể kết hợp thức ăn khô với thức ăn ướt để tạo ra một hỗn hợp mới. Thay đổi khẩu vị của mèo và thêm nhiều nước hơn. Đối với mèo con, khi sử dụng thức ăn khô, bạn có thể cho thêm nước hoặc sữa để chúng dễ ăn hơn.

0207 nh meo de thuong tapchidanong.org 6

6 Ngăn mèo không bị mất nước

Cung cấp nước sạch cho mèo mọi lúc và thay nước thường xuyên để đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, đừng quên rửa bát cho mèo sau mỗi lần chúng ăn uống. Đảm bảo vi khuẩn không thể xâm nhập vào bát của chúng.

Quan sát mèo để xác định sở thích của nó. Một số con mèo thích một số bát nhất định. Trong khi những người khác thích nước máy hoặc nước đóng chai. Những con mèo khác thích đài phun nước. Thử đặt nhiều bát nước xung quanh nhà để mèo tiếp cận dễ dàng hơn.

Nếu mèo đang hồi phục sau tiêu chảy hoặc nôn mửa, hãy cho chúng uống một cục đá lạnh. Sau đó cung cấp lượng nước nhỏ đều đặn để tránh uống quá nhanh. Theo dõi lượng nước của mèo. Nếu bạn nhận thấy họ uống nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y để kiểm tra.

Khi đưa mèo đi dạo hoặc đi du lịch, hãy mang theo nước. Đảm bảo chuyến đi của bạn và mèo không bị gián đoạn. Tập thể dục hoặc di chuyển bằng tàu có thể khiến mèo bị mất nước. Chuẩn bị sẵn một chai nước cho mèo là điều vô cùng cần thiết.

Related Articles

Back to top button

789club

sunwin

Gọi Ngay