7 nguyên nhân và cách điều trị khi chó lên cơn co giật

Chó lên cơn co giật chảy nước dãi, khóc thét, sùi bọt mép khiến chủ nhân cảm thấy sợ hãi, hoang mang. Và tất nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý những lúc như vậy. Bài viết dưới đây Thú Cảnh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khi thấy chó lên cơn co giật. Đồng thời giới thiệu 7 lý do chính khiến con chó của bạn bị co giật đột ngột, không rõ nguyên nhân.

7 nguyên nhân và cách điều trị khi chó lên cơn co giật
7 nguyên nhân và cách điều trị khi chó lên cơn co giật

1 Chó lên cơn co giật là gì?

Co giật ở chó khiến các cơ co lại và thư giãn nhanh chóng. Mặc dù chúng thường không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chó sẽ mất kiểm soát cơ thể, điều này có thể gây sợ hãi. Những cơn co giật của chó có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng khi chúng tồn tại trong thời gian dài. Trong nhiều trường hợp, rất khó để xác định nguyên nhân cơ bản của chúng. Nhưng nhiều hơn một lần, con chó của bạn có thể có dấu hiệu của bệnh động kinh.

2 Con chó lên cơn co giật do co hoặc căng cơ

Các cơ co thắt nhiều và liên tục với thời gian thư giãn quá ngắn cũng dễ dẫn đến co giật. Hoặc việc co và giãn cơ không được cân bằng và nhịp nhàng cũng dễ dẫn đến hiện tượng co giật cơ. Có thể co cứng cơ toàn thân hoặc vùng bụng… Chủ nhân khi đưa chó đi huấn luyện cần hết sức lưu ý điều này.

anh cho poodle109

3 Chú chó lên cơn co giật vì quá mệt

Có rất nhiều con chó béo phì. Chủ sở hữu, để duy trì một trọng lượng bình thường, sẽ tăng lượng vận động. Điều này khiến cơ thể chó mệt mỏi. Cơ bắp mệt mỏi sẽ tích tụ axit lactic, axit lactic là chất gây co cơ, dẫn đến co giật.

4 Chó lên cơn co giật do thiếu canxi

Canxi là một chất rất quan trọng đối với chó. Nó là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển và hấp thụ của xương. Thiếu canxi sẽ khiến chó xuất hiện các cơn co cứng cơ. Ví dụ, khi cho con bú, canxi bị mất đi trong sữa, khiến chó mẹ bị co giật sau khi sinh.

Vì vậy, chủ nuôi nên bổ sung thêm canxi cho cả chó mẹ và chó con để tránh những rắc rối có thể xảy ra. Bạn có thể mua thức ăn cho chó và dinh dưỡng cho chó được gợi ý dưới đây:

  • Thuốc bổ sung canxi Vegebrand cho chó.
  • Vegebrand bổ sung canxi cho xương chó.
  • Chondroitin Canxi bột cho chó.
  • Viên uống dinh dưỡng cung cấp canxi cho chó Ca + MG Big Bone Bar.

anh cho poodle53

5 Chó lên cơn co giật do lạnh, nhiệt độ quá thấp

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, nhất là khi trời lạnh, các cơ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ xuống thấp. Nhiệt độ thấp có tính kích thích cao. Rất dễ dẫn đến co giật. Tập thể dục trong môi trường nhiệt độ thấp, nếu không chuẩn bị trước, không khởi động kỹ, các cơ dễ bị co giật liên tục.

6 Chó lên cơn co giật do mất quá nhiều chất điện giải

Sau khi tập thể dục, con chó sẽ đổ mồ hôi. Đặc biệt là sau khi tập thể dục cường độ cao hoặc tập thể dục vào mùa nắng nóng. Các chất điện giải bị mất theo mồ hôi. Nhưng nếu mất điện giải quá nhiều sẽ khiến các cơ bị kích thích mạnh. Dẫn đến co giật cơ. Vì vậy, vào mùa hè khi đi dạo hoặc huấn luyện chó, bạn luôn cần mang theo nước để cung cấp cho chó.

anh cho poodle30

7 Chó lên cơn co giật chân sau do tổn thương cơ

Khi dắt chó đi dạo, không nên dùng quá nhiều lực. Bạn nên vận động nhẹ nhàng, ổn định, tránh tạo chấn thương cho các cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể xoa bóp, ấn huyệt, xoa bóp, khi chăm sóc cần chú ý giữ ấm. Một tác động mạnh vào cơ cũng có thể khiến chó bị co giật.

8 Chó bị sùi bọt mép do bệnh thần kinh

Bệnh thường dẫn đến tình trạng chó bị co giật, rất có thể chó bị sốt hay còn gọi là bệnh Care ở chó. Nếu đây là chó con mới sinh thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất thấp. Hoặc chó bị động kinh, nhiễm độc, nhiễm độc niệu – huyết, sốt hậu sản.

Tình trạng co giật ở chó cũng có thể do não của chó phát triển không bình thường. Chó có thể bị co giật toàn thân khi ngủ, đầu, chân trước hoặc chân sau, sùi bọt mép, chảy nước dãi… Trường hợp chó bị bệnh, cần đưa đến bác sĩ thú y để khám và chẩn đoán.

9 Chẩn đoán chứng chó lên cơn co giật

Bác sĩ thú y có thể thực hiện một số xét nghiệm để giúp xác định nguyên nhân gây co giật ở chó của bạn. Bao gồm CBC, bảng hóa học, xét nghiệm chức năng gan, chụp X-quang, siêu âm và hình ảnh trước của não (ví dụ: chụp CT hoặc MRI).

anh cho poodle20

Tuy nhiên, bạn cũng cần cung cấp thông tin liên quan đến chú chó của mình trước khi cơn động kinh xảy ra. Bác sĩ thú y sẽ phân tích và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

10 cách chữa trị cho chó bị co giật

Thông thường, tiếp cận một con chó đang lên cơn động kinh là rất rủi ro. Nếu đó là con chó của bạn, nó có thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu là chó không quen thì khó biết nó đã được tiêm phòng và mắc bệnh dại hay chưa. Vì vậy, khi thấy chó lên cơn co giật, bạn nên:
Không sợ hãi.

Lưu ý thời gian bắt giữ và các hoạt động của chó trước khi thu giữ. Cố gắng xác định cơn co giật kéo dài bao lâu.

Tránh đưa tay gần miệng chó trừ khi thực sự cần thiết. Đôi khi chó bị nghẹt lưỡi, thường gặp ở chó Pugs, Boston Terriers.

anh cho poodle2

Bảo vệ con chó khỏi bất cứ thứ gì có thể gây hại cho nó (sắc nhọn của đồ đạc, cầu thang, v.v.).
Nếu cơn co giật ngừng trong vòng một phút, hãy giữ cho căn phòng càng yên tĩnh càng tốt. Con chó của bạn có thể không nhận thức đầy đủ về môi trường xung quanh hoặc không nhận ra bạn là ai. Vì vậy, hãy cẩn thận và tránh xa khuôn mặt của bạn.

Nếu cơn co giật kéo dài hơn một phút, hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn hoặc liên hệ với văn phòng thú y gần nhất. Co giật dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể, vì vậy hãy dùng chăn để đệm cho chó nhưng không quấn chúng vào trong.

Thú Cảnh chúc bạn và thú cưng luôn vui vẻ! 

Related Articles

Back to top button

789club

sunwin

Gọi Ngay