Vì sao tỉ lệ giới tính đực mèo tam thể là 1/1000?

Bất kỳ giống mèo nào cũng có thể có bộ lông ba màu, nhưng ngày nay phổ biến nhất vẫn là mèo ba màu. Và điều đặc biệt là hầu hết mèo tam thể đều là giống cái. Theo nghiên cứu mới nhất, trong khoảng 3.000 con mèo cái sẽ xuất hiện một con mèo đực. Vậy tại sao hầu hết mèo tam thể đều là nữ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Thú Cảnh để có câu trả lời.

Vì sao tỉ lệ giới tính đực mèo tam thể là 1/1000?
Vì sao tỉ lệ giới tính đực mèo tam thể là 1/1000?

1 Sự điều hòa của nhiễm sắc thể động vật

Con cái thường có hai nhiễm sắc thể X. Điều đó có nghĩa là chúng chỉ có thể truyền nhiễm sắc thể X cho thế hệ tiếp theo. Con đực có một nhiễm sắc thể X và Y. Điều này cho phép họ truyền nhiễm sắc thể X hoặc Y cho thế hệ tiếp theo.

Đồng thời xác định giới tính của họ. Do đó, nhiễm sắc thể X của con cái là của cả bố và mẹ. Trong khi nhiễm sắc thể X của nam giới chỉ có thể đến từ mẹ và nhiễm sắc thể Y là từ cha. Có nhiều loài khác nhau đều tuân theo quy luật này.

tai xuong 5 4

2 Mèo tam thể có phải là giống mèo không?

Mèo tam thể không phải là mèo thuần chủng (hoặc giống mèo). Đó chỉ là một cách phân loại mèo dựa trên màu lông và kiểu dáng. Do đó, không có tài liệu nào nói về nguồn gốc của chúng.

Tên của mèo tam thể nói lên tất cả về màu sắc của tên của nó. Mèo tam thể có bộ lông cơ bản gồm ba màu. Thường có các màu vàng (nâu vàng), đỏ, đen (nâu sẫm) và trắng.

Nhiều người cho rằng mèo vào nhà là điềm xui xẻo. Nhưng nếu một con mèo có thể, thì lại khác. Nó mang lại may mắn. Nhưng sự thật là tất cả các giống mèo, không phân biệt màu lông, nếu chẳng may lạc vào nhà bạn, chúng đều cần được giúp đỡ. Đừng xua đuổi họ vì quan niệm đó.

tai xuong 6 4

3 Quy định về màu lông của mèo tam thể

Nhiễm sắc thể X của mèo quyết định hầu hết màu lông của chúng. Một con đực chỉ có thể nhận được một nhiễm sắc thể X từ mẹ của mình. Vì vậy, nhiễm sắc thể X này quyết định màu lông của nó. Nhưng nhiễm sắc thể X của trẻ em đến từ cả cha và mẹ. Vì mỗi tế bào chỉ cần một nhiễm sắc thể X để kiểm soát sự biểu hiện của màu tóc.

Khi phôi thai cái đầu tiên đang phát triển, hai nhiễm sắc thể X bị loại bỏ. Và nhiễm sắc thể X không hoạt động sẽ được tập hợp lại thành nhiễm sắc thể tối hơn. Do đó, nếu con cái nhận được nhiễm sắc thể từ mèo bố mẹ và có bộ lông đen thì nó sẽ có bộ lông đen.

Quá trình tương tự cũng xảy ra trong cơ thể của một con mèo tam thể. Mèo tam nhiễm nhận được nhiễm sắc thể từ bố mẹ có bộ lông màu đen và cam. Tế bào bất hoạt nhiễm sắc thể biểu hiện màu lông đen.

Điều này sẽ tạo cho mèo bộ lông màu cam. Trong khi các tế bào bất hoạt nhiễm sắc thể biểu hiện màu lông cam sẽ tạo ra màu lông đen cho mèo. Trong cả hai trường hợp, nhiễm sắc thể ngừng hoạt động là vĩnh viễn ngừng hoạt động.

Hai màu này kết hợp với màu gốc của mèo. Tạo ra các mảng màu cam và đen trên lông. Nếu mèo chỉ có hai màu này thì được gọi là mèo mai rùa.

tai xuong 7 4

4 Lý do tại sao mèo tam thể chỉ toàn giống cái, hiếm đực

Vì vậy, một con mèo có hai nhiễm sắc thể X có thể trở thành một con mèo tam thể. Vậy tại sao một con mèo tam thể đực lại xuất hiện? Nếu bộ lông của mèo đực có ba màu, điều đó có nghĩa là nó có thêm một nhiễm sắc thể X. Nó làm cho gen của anh ấy thành XXY.

Trong thế giới loài người, tình trạng này được gọi là Hội chứng Klinefelter. Cứ 1000 trẻ nam sinh ra trên thế giới thì có 1 – 2 trường hợp mắc bệnh. Và những đứa trẻ ốm yếu không biết rõ điều này.

Con người giống như mèo, nhưng những người có hai nhiễm sắc thể X nói chung là nam giới. Ngoài các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà nhiễm sắc thể X có thể gây ra, nó cũng sẽ khiến mèo đực tam thể bị vô sinh. Trong phong thủy, mèo tam thể với màu sắc được phân định rõ ràng cũng được cho là quý hiếm và giá trị nhất.

5 Tuổi thọ của mèo tam thể mèo

Tuổi thọ trung bình của mèo tam thể là 12-16 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng cũng phụ thuộc vào chế độ chăm sóc của mèo và giới tính của chúng. Việc chăm sóc một chú mèo tam thể không quá khó.
Chọn đúng thức ăn cho mèo và một chế độ y tế tốt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của mèo.

Tuy hơi nghịch ngợm nhưng nếu biết cách huấn luyện mèo từ nhỏ, chúng sẽ rất ngoan ngoãn. Cũng giống như những loài mèo khác, mèo đực cần được tiêm phòng và tẩy giun ngay từ khi còn nhỏ.

6 Mua bán mèo tam nam phong thủy giá bao nhiêu?

Nhiều người cho rằng mèo bị vô sinh khi chúng là con đực. Trong một số trường hợp hiếm hoi, mèo tam thể đực đẹp có thể sinh con. Chỉ có 1000 con được sinh ra. Quý hiếm đến mức nó được coi là mèo phong thủy may mắn cho gia chủ? Mèo tam thể đực được cho là sẽ mang lại sự giàu có, thịnh vượng, tài lộc và may mắn cho những ai có chúng trong nhà.

Giá của nó là bao nhiêu? Vì hiếm nên rất đắt và khó mua. Cơ sở xác định mèo tam thể cái có giá tham khảo từ vài trăm nghìn đến mười, hai mươi triệu, cho đến cả trăm triệu đồng. Tùy cơ địa mỗi người mà mèo bị đẩy giá lên cao khó kiểm soát và đây cũng là điều có lẽ rất khó lý giải.

Mèo đực này không có xác suất sinh con đực cao hơn mèo bình thường. Vì nó thường truyền nhiễm sắc thể Y cho thế hệ con đực tiếp theo. Vì vậy, theo các bác sĩ thú y, mặc dù có tồn tại mèo tam thể đực nhưng chúng thường không được dùng để nhân giống.

tai xuong 8 4

7 Một số giống mèo có 3 màu lông khác nhau

  • Mèo Anh lông ngắn.
  • Mèo lông ngắn Mỹ.
  • Mèo Maine Coon.
  • Mèo Ả Rập.
  • Mèo lông ngắn Ba Tư.
  • Mèo rừng Nauy.
  • Mèo Munchkin.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mèo tam thể và tại sao mèo tam thể đực lại hiếm đến vậy. Nếu bạn sở hữu một chú mèo tam thể thì sẽ có rất nhiều điều may mắn và tài lộc đến với bạn. Hãy chăm sóc chúng thật tốt.

Related Articles

Back to top button

go88

789club

Gọi Ngay