Chăm sóc Pug sắp Sinh con – Những điều bạn cần biết

Đối với những ai đang nuôi một em Pug mặt xệ, nhỏ nhắn chắc hẳn đã quá quen thuộc với các vấn đề như: Chó nhạy cảm với nhiệt độ, khó thở, dễ bị hỏng mắt. Còn đối với những người đang nuôi Pug cái thì vấn đề phối giống và chăm sóc Pug khi sinh nở lại là một vấn đề đáng quan tâm.

Pug là giống chó có đầu và vai to nên thể trạng chó mẹ rất khó sinh. Vì sự an toàn của chó mẹ và chó con, mời bạn đọc bài viết của Siêu Thú Cưng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc chó con mẹ giai đoạn sau sinh một cách tốt nhất.

cho pug mat xe 1 27

Chăm sóc Pug sắp sinh

Giai đoạn gần đến ngày sinh nở, Pug cần một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cần đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cả chó mẹ và chó con. Nên duy trì việc đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày để giúp máu và tuần hoàn trong cơ thể mẹ được lưu thông.

cho pug mat xe 1 26

Bạn cũng nên nhờ bác sĩ thú y theo dõi những thay đổi và tư vấn cách chăm sóc đặc biệt. Dưới đây là một số lưu ý mà Thú Cảnh gửi đến bạn khi đưa chó đi khám:

  • Đưa Pug đi siêu âm sau 6 tuần để xác định số lượng chó con trong thai kỳ.
  • Đánh giá cấu trúc của hông và xương chậu của mẹ để xác định xem mẹ có thể sinh con tự nhiên hay không.
  • Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn để xem nó có ổn định hay không.

Nếu bác sĩ thú y xác định rằng chó Pug có thể sinh con mà không cần mổ lấy thai, bạn cần chuẩn bị một chiếc ổ phù hợp cho chó của mình. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu những dấu hiệu cho thấy chó nhà mình đang gặp sự cố để kịp thời giúp đỡ.

Chuẩn bị sinh con

Để Pug mang thai trung bình khoảng 63 ngày – tương đương với 9 tuần. Mỗi lứa thường từ 3-5 chó con. Tuy nhiên, việc Pug mang thai và sinh một con duy nhất cũng tương đối phổ biến.

cho pug mat xe 1 25

Bạn có thể chuẩn bị ổ cho Pug bằng bìa cứng lót dưới cùng, giấy báo cũ mềm và vải ấm lên trên. Sau khi chuẩn bị đầy đủ cho nhà yến, bạn nên tìm một địa điểm yên tĩnh, thoải mái, tránh ánh nắng mạnh và gió lớn. Khi chó con được sinh ra, bạn có thể gỡ bỏ những tờ báo bẩn và trải một lớp vải mới hoặc thay bằng một chiếc giường chuyên dụng cho chó.

Trước khi sinh luôn chú ý theo dõi hoạt động của Pug, nếu thấy các dấu hiệu sau có nghĩa là chúng đã sẵn sàng và đang trong giai đoạn chuyển dạ ban đầu:

  • Quanh quẩn, muốn làm tổ.
  • Ăn ít, ăn không ngon.
  • Nhiệt độ trực tràng xuống dưới 37 độ C.

cho pug mat xe 1 24

Trong giai đoạn chuyển dạ thứ hai, Pug sẽ có những dấu hiệu thể chất sau:

  • Thở hổn hển.
  • Rên rỉ hoặc thút thít.
  • Nhấn mạnh.
  • Đi tiểu nhiều.

Trong quá trình Pug sinh nở

Nếu bác sĩ thú y quyết định Pug có thể sinh con tự nhiên, bạn sẽ không phải làm quá nhiều việc. Điều quan trọng nhất là giúp chó cảm thấy thoải mái và theo dõi sát sao thời điểm sinh. Chuẩn bị một vài vật dụng sau để giúp chó con chào đời khỏe mạnh và tránh mất sức cho chó mẹ:

  • Khăn sạch
  • Bóng đèn
  • Kẹp khử trùng
  • Đệm sưởi
  • Kéo
  • Cồn sát trùng

Nếu việc sinh nở diễn ra suôn sẻ, những chú chó con dễ thương sẽ lần lượt xuất hiện. Lúc đầu, trẻ sơ sinh thường được bao bọc bởi túi ối. Túi ối thường tự vỡ khi sinh, nhưng nếu không, Pug mẹ thường sẽ tự vỡ túi ối.
Thông thường, Pug mẹ sẽ liếm mạnh chó con để tống hết máu, dịch, nước ối bám trên cơ thể ra ngoài. Hoạt động này cũng giúp loại bỏ chất nhầy trong miệng Pug, kích thích hô hấp.

cho pug mat xe 1 22

Pug mẹ sẽ cắn dây rốn, nhau thai sau khi sinh. Nếu chó con kêu meo meo hoặc rên rỉ trong vòng một hoặc hai phút sau khi sinh, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy chó con được sinh ra khỏe mạnh.

Khi nào Pug cần giúp đỡ?

Pug mẹ nếu khó sinh sẽ không thể cư xử như bình thường. Nếu chó không tự nhai dây rốn, bạn nên dùng kẹp đã tiệt trùng rồi nhanh chóng cắt dây rốn bằng kéo.

cho pug mat xe 1 21

Bạn cũng có thể lau kéo bằng cồn để khử trùng trước khi cắt dây rốn. Không cần cắt quá sát, có thể dùng sợi chỉ cách cơ thể chó con một inch.

Thỉnh thoảng, cũng có một số Pugs mẹ không tự làm vỡ túi ối, khi đó bạn cần nhẹ nhàng làm vỡ nó bằng cách dùng đầu ngón tay gãi nhẹ. Dùng tay nhẹ nhàng loại bỏ chất nhầy trong miệng chó con. Cẩn thận lau cơ thể chó bằng khăn sạch và đặt con bên cạnh chó mẹ trong ổ.

cho pug mat xe 1 20

Nếu bạn thấy chó con chui ra khỏi bụng mẹ theo hướng của đuôi, chân hoặc mông trước thì có nghĩa là chó con sinh ra đã ngôi mông. Lúc này bạn cần liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn hoặc mổ lấy thai. Nếu bạn chậm trễ, cả chó con và chó mẹ sẽ chết.

Pug khó đẻ

Chó con và các dị tật đầu não khác rất dễ bị khó sinh. Vì chó con có phần đầu và vai lớn hơn so với kích thước khung xương chậu của chó mẹ. Sau đây, Thú Cảnh gửi đến bạn những dấu hiệu khó sinh ở Pug:

  • Quá trình sinh nở không bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi nhiệt độ cơ thể của chó giảm xuống dưới 37 độ C.
  • Không có chuột con nào được sinh ra trong vòng ba giờ kể từ khi bắt đầu chuyển dạ tích cực.
  • Hai giờ sau khi chuyển dạ tích cực, không có thêm con chó con nào được sinh ra.
  • Chó con không được sinh ra sau 15 phút rặn đẻ liên tục.
  • Việc sinh nở dường như đã kết thúc nhưng số lượng chó con được sinh ra ít hơn so với lần khám thai.
  • Chú chó con xuất hiện nhưng không tiếp tục chui ra sau hơn vài phút dù mẹ đã nỗ lực đỡ đẻ liên tục.

cho pug mat xe 1 19

Nếu Pug của bạn có những dấu hiệu trên, nghĩa là khó đẻ và cần đưa đi cấp cứu ngay tại bệnh viện thú y.

Phần kết

Dù cho chó con được sinh ra như thế nào thì chủ nuôi cũng cần tìm hiểu kỹ và chuẩn bị chu đáo để giúp cả Pug mẹ và con đều khỏe mạnh. Thú Cảnh mong rằng qua bài viết này, bạn đã nắm được những kiến ​​thức và những lưu ý khi chăm sóc Pug mẹ khi mới sinh.

cho pug mat xe 1 18

Mọi thắc mắc liên quan đến Pug hay các giống chó khác, các bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp để nhận được những chia sẻ nhanh nhất.

Đánh giá 5 * nếu bạn thấy thông tin trên hữu ích.

Related Articles

Back to top button

789club

sunwin

Gọi Ngay